Nội dung liên hệ
Nội dung phản hồi góp ý
  
  
Tống Văn TháiPhòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nộitongvanthai_chuongmy@hanoi.gov.vn
Kính chào Quý Bộ ! Tôi xin góp ý Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 102 /2014/NĐ-CP của Chính phủ: đề nghị điều chỉnh mức phạt tiền tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 9 Nghị định dự thảo xuống còn từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng cho thuận lợi khi xử lý vi phạm ngay tại cấp xã. Do thực tế xảy ra đã vướng mắc, khó khăn trong việc xử lý vi phạm khi các hộ gia đình, cá nhân chỉ đào khoảng 100m2 (một trăm) làm Ao trên đất Lúa hoặc làm nhà vệ sinh, bếp từ 5 - 30m2 (năm đến ba mươi mét vuông) trên đất Lúa là thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện nên nhiều xã ở xa trung tâm huyện không kịp thời gửi hồ sơ về cấp huyện để xử lý do đi lại xa xôi (30 km), không bố trí ngay được công chức xã đi nộp hồ sơ vi phạm; nhất là khi hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, muốn áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính 10 m2 nhà bếp hoặc nhà tạm vi phạm trên đất Lúa lại phải do Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định theo thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy rất bất cập, khó khăn và không kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng công trình nhỏ lẻ trên đất trồng Lúa. Những trường hợp này vi phạm rất phổ biến, diễn ra thường xuyên ở địa phương ngoại thành. Do vậy đề nghị Bộ TNMT xem xét sửa lại mức tiền xử phạt các trường hợp này để Chủ tịch UBND cấp xã xử lý kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn !
  
Nguyễn văn cườngCông dân0912869049
Tôi có cách sử lý ôi nhiễm môi trường sông nước tại hà nội. Trả lại nguồn nước trong xanh cho thành phố. Mong các đồng chí xem xét
  
Trịnh Ngọc Ngacá nhânNgocnga2018@gmail.com
Đề nghị có hướng dẫn cụ thể Những khó khăn vướng mắc trong luật Bảo vệ môi trường 2014 và các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực môi trường. Nội dung cụ thể : hà tôi số 104 Nghĩa Thục phường 5 quận 5 TPHCM. Tôi phản ánh sự việc :Hộ 106 Nghĩa Thục phường 5 quận 5 kinh doanh và gia công nữ trang . Tôi phản ánh lên Chính quyền địa phương, phòng TNMT quận 5, Công an quận 5 về việc công ty Anh Phương gây ra ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, nơi đạt cơ sở gia công sản xuất không đúng giấy phép, không phù hợp trong môi trường sống và làm việc trong khu phố sinh sống.­ Về việc ô nhiễm : Công ty Anh Phương thả khí thải gây ô nhiễm môi trường , khí thải có mùi hôi tanh, có cặn kim loại , hít vào rất khó chịu gây ngạt. Khí thải nặng nhất lại vào ban đêm khi gia đình đã đi ngủ, có những hôm có việc thức vào ban đêm gia đình mới phát hiện ra. Qua cá đợt kiểm tra cơ quan chức năng đề nghị nâng ống khói lên cao (phòng TNMT quận 5). Từ khi có kiểm tra , hiện trạng không hề giảm Đây là khí thải do hoạt động sản xuất gia công, khí thải này nặng hơn không khí vì vậy không dễ bay đi. Khi nâng ống khói lên cao, khí thải vẫn phát tán xung quanh.­ Về việc tiếng ồn : Trong khu dân cư sinh sống, các nhà phố liền kề nhau nhưng cơ sở đặt nhiều máy móc, hoạt động gây ồn, nhiều loại máy phát ra tiếng ồn. Cơ quan chức năng đề nghị lót đế, cách xa tường…. Gia đình tôi sống trong môi trường xung điện lúc cơ sở hoạt động là nghe ì ì ì ì, tiếng đe, tiếng búa, tiếng máy dập..­ Về giờ làm việc : Thời gian gần đây, 7 giờ đến 16 giờ, cộng thêm hoạt động từ 11giờ tối đến sáng. Gia đình tôi giỗ giấc ngủ đã khó khăn vì tiếng máy, đang ngủ bổng nghe tiếng tiếng máy , tiếng búa giật mình.­ Thỉnh thoảng gia đình tôi nghe mùi tanh phát ra từ hệ thống nước thải trong nhà tắm, bếp. Gia đình tôi sống trong môi trường ô nhiễm, kính đề nghị quý cơ quan có biện pháp xác minh, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Và di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư trong thời gian sớm nhất. Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời câu hỏi của Ông\bà như sau:Trong quá trình triển khai, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản liên quan đến lĩnh vực môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như Ủy ban nhân dân các quận, huyện gặp khó khăn, vướng mắc về việc xác định khoảng cách đảm bảo không có tác động xấu đối với khu dân cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 68 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn cụ thể thực hiện các quy định liên quan nội dung này.....Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn, độ rung (QCVN 26:2010/BTNMT, QCVN 27:2010/BTNMT) được ban hành kèm theo Thông tư số 39/20110/TT-BTNMT ngày 16/12/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; (iv) Quyết định số 3733/2012/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 của Bộ trường Y tế về việc ban hành 21 tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 05 nguyên tắc và 07 thông số vệ sinh lao động....Tôi là người dân không thể hiểu các từ ngữ chuyên môn nó khó hiểu. Gia đình tôi sống trong hoàn cảnh khó khăn, cần sự can thiệp từ phía nhà nước để chấm dứt tình trạng trên.
  
Cao Chí Tâmxã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháptamccstc@gmail.com
Ý kiến về bảo vệ môi trường Hiện tại vấn đề chất thải như bọc ni lông, ống hút, vỏ thuốc trừ sâu, vỏ thuốc bảo vệ thực vật… thải tràn lang ra môi trường sinh hoạt đã gây ảnh hưởng đến vấn đề môi trường. Thường gặp nhất là ở các sông, rạch và chảy ra biển (biển tràn ngập rác thải). Đây là vấn đề báo động không chỉ của Việt Nam mà toàn thế giới phải lên tiếng đối với loại chất thải nguy hại, thời gian phân huỷ dài này. Chỉ tính riêng ở Việt Nam thì vấn đề vận động tuyên truyền ý thức người dân trong việc thu gom rác thải để tiêu huỷ được thực hiện thường xuyên, liên tục; các buổi phát động phong trào của các ngành, các cấp, đoàn thể từ trung ương đến địa phương diễn ra đã tốn kém nhiều kinh phí, sức lực. Theo tôi thấy một bộ phận không nhỏ ý thức của người dân chưa thay đổi nhiều, giống như tuyên truyền nghe cho vui hoặc như lờn thuốc. Một số trường hợp tôi thường gặp, như: (1) nhà cặp sông, rạch thì xả ra sông, rạch; (2) một số nhà khu phố thì tìm chỗ đất trống, nền nhà chưa cất để xả, kể cả những nơi có để bản cấm xả rác; (3) đi trên xe thì vô tư xả ra đường; (4) những điểm tổ chức lễ hội xong thì còn lại toàn là rác. Trong việc xả rác này có không ít người là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và gia đình họ chứ không phải riêng người dân xả thải. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn dân chứ không riêng gì Nhà nước. Ở Việt Nam và các nước đã có quy định xử phạt vi phạm hành chính về vấn đề xả thải nhưng rác ở Việt Nam thì tràn lang, việc xử phạt chưa hiệu quả, người có thẩm quyền xử phạt cũng chưa làm quyết liệt, nhưng theo tôi thì phạt cũng không nổi do nhà nhà xả rác, người người xả rác (ngày 20/5/2019 chị lao công ở Quảng Trị nhắc nhở hành vi xả rác đã bị người xả rác tấn công, cho thấy ý thức về bảo vệ môi trường của người này quá kém, dưới mức trung bình); Bên cạnh một số người dân có ý thức bảo vệ môi trường, thì cũng còn một số người dân có ý thức bảo vệ môi trường kém, chưa chuyển biến. Tôi nêu vấn đề có thể khắc phục tình trạng rác thải là bọc ni lông, ống hút, vỏ thuốc trừ sâu, vỏ thuốc bảo vệ thực vật… giảm trong thời gian tới thì thay gì tổ chức tuyên truyền, vận động… Nhà nước tính thêm thuế môi trường vào các loại bọc ni lông, ống hút, vỏ thuốc trừ sâu, vỏ thuốc bảo vệ thực vật… Đồng thời dùng tiền này mua lại chất thải thì theo tôi sẽ hiệu quả, giá thu mua của người thu gom khoảng 5.000 đồng/kg đối với bọc ni lông, ống hút. Mua thông qua các vựa mua phế liệu, tập kết lại xử lý. Như Việt Nam mỗi năm uống bia nằm trong những nước hàng đầu trên thế giới nhưng vỏ lon bia thì ở ngoài môi trường rất ít là do thu mua lại. Người ý kiến: Cao Chí Tâm, ấp 2, xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp (0939428014)
  
Người thứ 3 ngay tình đất TMDV lâu dài Đà Nẵng (KL TTCP 2852)Đà Nẵngnd@yahoo.com
Gửi BT TNMT nhân việc Tp Đà Nẵng nói bộ ngành chưa có hướng dẫn xử lý kết luận thanh tra 2852. Thực tế BTNMT đã có hướng dẫn đích danh xử lý kết luận thanh tra 2852 rồi theo link dưới: https://baodanang.vn/channel/5404/201712/thao-go-vuong-mac-ve-thoi-han-su-dung-dat-san-xuat-kinh-doanh-2583953/ Giao dịch người thứ 3 ngay tình (đã chuyển nhượng QSDĐ) theo điều 133 Bộ luật dân sự phải được nhà nước bảo vệ quyền & lợi ích hợp pháp. Điều 133 Bộ luật dân sự về bảo vệ người thứ 3 ngay tình này cũng đã được chuyển tải trong Luật đất đai 2013 là sổ đỏ được giữ nguyên lâu dài & chuyển nhượng cũng được giữ nguyên lâu dài. Bảo vệ người thứ 3 ngay tình là 1 định chế pháp lý tiến bộ áp dụng trên toàn thế giới nhằm bảo vệ quyền con người trong đó có quyền tài sản. Mong Chủ tịch giải quyết sớm cho nhân dân ngay tình.
  
Mạnh TuấnCông ty Cổ phần giấy Phong KhếLanglieu6868@gmail.com
Kính gửi lãnh đạo bộ Tài nguyên và môi trường, tại làng Đống Cao, Phong Khê, Yên Phong, Bắc Ninh có xảy ra hiện tượng các doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh mua phế liệu, phế thải của công ty Samsung Việt Nam đóng trên địa bàn làm chất đốt phục vụ sản xuất giấy, phế liệu tái chế và có hiện tượng đốt chất thải gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ảnh hưởng về đêm, mùi không khí khét nồng nặc ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Kính đề nghị Bộ TN&MT có biện pháp chỉ đạo xử lý việc phân loại, xử lý, quản lý rác thải công nghiệp, nguy hại trên toàn quốc tránh hiện tượng lơ là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ nhân dân như trường hợp nêu trên.
  
NĐT nhỏ khu 65 lô ven sông Hàn Đà NẵngĐà Nẵng65AsiaPark@yahoo.com
Nhân Chính phủ thúc đẩy các địa phương trọng điểm du lịch phát triển kinh tế về đêm (thậm chí cả đêm lẫn ngày với các vị trí đẹp và Tp ĐN loay hoay với các khu phố đêm nhếch nhác hiện có mà chưa tìm thấy mô hình chuyên nghiệp. Thực ra ngay từ năm 2003 TTg Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch Đà Nẵng trong đó có phê duyệt khu chức năng này ở dãy 65 lô công viên đông nam đài tưởng niệm ven sông Hàn quận trung tâm Hải Châu. Đó là quy hoạch sáng suốt dựa trên góp ý của Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ gửi lên Chủ tịch UBND TP trước đó. Đất đây đã có quy hoạch sdđ TTg Chính phủ ký. Khu này quá đẹp phù hợp tmdvdl giải trí tập trung 1 mặt quay ra sông Hàn, 1 mặt quay vào công viên "rừng trong phố" bãi cỏ nghỉ ngơi và vườn hoa cây cảnh vô cùng vô cùng vô cùng giá trị. Ở đây có thể xây dưng các bar / trung tâm mua sắm / ăn uống giải khát / trung tâm masage thẩm mỹ..... cả dưới 1-2 tầng ngầm và 2 tầng nổi 1 tầng thượng) và du thuyền đậu kín bến sông, cùng với các tiện ích hấp dẫn có sẵn như Cung Tiên Sơn, Helio, Nhà biểu diễn đa năng, Lotte, Làng thể thao Tiên Sơn .... là đã chắc chắn hình thành 1 trung tâm CÓ 1 KHÔNG 2 ở ngay trung tâm Tp Đà Nẵng (thậm chí các tp khác cũng khó mà có). Hãy để nhân dân Đà Nẵng cùng chung tay với thành phố thay vì phá quy hoạch đang đẹp vì bất cứ điều gì ngắn hạn lợi ích...!
  
Nguyễn đắc hảiCông nhân việt namDachai48@gmail.com
Nước từ các gia đình bắt buộc phải sử lý khi kết nối với hệ thống thoát nước công cộng , khi cấp giấy phép xây dựng thì ta giám sát luôn. Chứ vấn đề này ko ai quan tâm nhưng ảnh hưởng cực kì lớn .
  
trần đình Lândântdlan1008@gmail.com
nếu bộ quan tâm góp ý của dân về ô nhiễm môi trường, đặc biệt kênh ba bò nổi tiếng về ô nhiểm nước thải tôi sẽ cung cấp và cho biết nguồn ô nhiểm từ đâu. tôi đả phản ành cho quận thủ đức, đài truyền hình tp.hcm nhưng chẳng ai quan tâm
  
phuong thuyrac dan lap quận bình tannhanthuy890@gmail.com
Kính gửi các ban lãnh đạo tp và gd sở TP và MT , tôi là đơn vì của rác dân lập, theo tôi được biết , hiện nay bắt chuyển đôi phương tiên nhưng đến nay chỉ 12% ,cac xếp cũng to chúc họp nhiều để triển khai thực hiện, và các xếp cũng lấy được nhiều ý kiến , ko thế mua được vì thứ nhất; ko đủ kinh phí ; thứ 2 tiền rác ko lên sao đủ trang trải để thuê tại xế , thuê nhân công , và nhiều thứ phát sinh , lo lót công an. Dương rác mỗi hộ chỉ trên 10 triệu sao đủ để trả các khoản trên. ? Thứ 3; tại sao các xếp chỉ nghĩ ngoài cchuyển đôi phương tiên thì ko còn cách nào để giải quyết vấn đề sao..tại sao ko thiết kể xe gom rác vừa vệ sinh an toàn ,vừa đủ khả năng tài chính của những hộ gom rác như chúng tôi..tôi mong muốn các vị làm sao phụ họp ,, theo ý kiến tôi cái tiến xe gom rác hiện tại có nắp đậy và kín ko để rác vuông vài và ri nước là ok
  
Lê đình chungCá nhânLedinhchubg.tb@gmail.com
Sửa đổi cho phép người dân có đất nằm trong quy hoạch du lịch hỗn hợp được phép chuyển mục đích sang đất ở hoặc đất kinh doanh du lịch ..làm như vậy không lãng phí đất đai vì không phải ai cũng làm du lịch .mà du lịch thì có ở .lạc dương lâm đồng đang lãng phí nuồn tài nguyên đất khi bắt dân làm du lịch
  
Lê Đăng CôngUBND phường Tân Phong, thành phố Lai Châulecong90.vnpt@gmail.com
Tại cơ sở đang vướng mắc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 91/2019/NĐCP đề nghị Bộ có thông tư hướng dẫn. Ví dụ như chuyển mục đích sử dụng đất NN sang đất ở từ năm 2005 đến nay đi làm thủ tục đăng ký, cấp GCNQSD đất lần đầu, theo quy định nghị định 91 là hành vi chuyển mục đích vẫn đang tiếp diễn thì vẫn phải xử lý vi phạm hành chính có đúng không?
  
Lê Trung TrựcCá nhântecin.truc@gmail.com
Gửi Ông Bộ trưởng TNMT Mấy bữa nay làng môi trường rộn rã hẳn lên vì trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng bên thềm họp Quốc hội. Tôi cũng vậy, vì cũng là dân “ăn rác” “uống nước thải” mà. Vâng thưa Bộ trưởng, tôi nghĩ người dân sẽ hoàn toàn ủng hộ việc thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng và cũng sẽ rất ủng hộ việc bán túi rác tiêu chuẩn để thu trước (nó lợi cho địa phương chủ động ngân sách xử lý môi trường, thì cũng tốt, không sao cả). Tôi đọc báo điện tử cũng thấy rất nhiều dẫn chứng thực tế hay, đáng phải suy nghĩ, học hỏi mà các nhà quản lý, các nhà khoa học và cán bộ nhà trường đã dầy công tham quan, khảo sát ở các nước tiên tiến mang về để nâng cao nhận thức cho người dân. Tuy vậy tôi vẫn còn băn khoăn mấy điều sau: 1) Phân loại rác từ nguồn không đồng nghĩa với giảm thiểu. Mục tiêu đầu tiên của 3R trong chính sách quản lý môi trường của Nhà nước là giảm thiểu, chẳng hiểu từ lúc nào giảm thiểu khó hiểu, khó làm quá hay sao đã biến thành phân loại rác từ nguồn cho dễ hiểu, dễ thực hiện. Rồi quen mồn, từ cao đến thấp đều quên mất phải suy nghĩ, chăm lo cho giảm thiểu, chỉ còn nhăm nhăm vào phân loại rác từ nguồn, để rồi hết thí điểm này đến thí điểm khác đều thất bại, mà chẳng rút ra được bài học gì, ngoài vẫn tiếp tục “bài ca” đó. Vậy phân loại rác từ nguồn có giảm thiểu được rác thải không ? Chắc chắn là không. Vì thấy ngay trước đấy nó chỉ là 1 túi bây giờ thành nhiều túi, mà tổng trọng lượng của nó còn bị tăng thêm trọng lượng của túi. Túi bây giờ chỉ là bọc màng mỏng nilon, trọng lượng không đáng kể. Nhưng túi tiêu chuẩn, rồi các bạn sẽ thấy, chắc chắn nó phải dầy, phải nặng hơn xưa và với cả triệu, chục triệu túi mỗi ngày, thì hóa ra là quá lớn ! Thế là lại phải tăng chi phí vận chuyển. Chí phí đó lại phải phân bổ vào giá thành túi và trút sang người dân chịu. Chắc chắn là thế, vì phải tính đúng tính đủ giá thành túi để bán cho người dân mà. 2) Kinh nghiệm các vị đã học hỏi thấy dẫn ra đều là của Nhật, châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, v.v. toàn là những quốc gia đi đầu về BVMT, có thành tích đáng ngưỡng mộ. Nhưng có thể áp dụng được ở Việt Nam không ? Tôi chắc là không. Vì sao ? Vì tất cả các nhà quản lý môi trường và giảng dậy về môi trường đều xuất phát từ tiền đề “ở Việt Nam chưa có phân loại rác sinh hoạt từ nguồn”. Một cái tiền đề hết sức xa rời thực tiễn. Trong thực tiễn, Rác ở trong nhà hộ gia đình nông thôn, người dân để riêng, tích cóp lại những cáí có thể bán được cho đồng nát (ve chai) để kiếm thêm chút tiền; ở thành thị, thì để riêng và cho ô sin để khích lệ họ phục vụ tốt hơn. Rác ra khỏi nhà thì đã được đội quân thu gom phế liệu tự do chăm sóc tận tình bất kể mưa nắng và cũng được những người làm công tác thu gom của hệ thống vệ sinh môi trường chính quy tách lọc những cái bán được và thu vào các bao, túi đeo cạnh xe đẩy thu gom rác. Rác ra đến ô tô chở rác cũng lại được nhân viên vận chuyển chăm sóc tiếp, và không thua kém đồng nghiệp, cũng bao, cũng túi vật liệu tái chế được đeo bên cạnh xe chở rác. Rác ra đến bãi đổ rác còn được chăm sóc tận tình hơn với những giá khác nhau theo ca, theo giờ để đoàn người được vào bãi bới rác mưu sinh. Đấy chẳng phải là đã được phân loại từ nguồn hay sao? Hành trình của Rác là như thế. Bây giờ người dân phải phân loại rác từ nguồn, thì tiện quá, họ chẳng nhọc nhằn tìm, bới cái đống bẩn thỉu mất vệ sinh ấy – “có sẵn” “ăn ngay”. Mà vì thu gom theo giờ, vứt lung tung sẽ bị phạt, thì những người đồng nát (ve chai) đừng hòng xơ múi gì nhé, giải nghệ đi tìm việc khác mà làm, vì cái sự “ăn sẵn” chẳng đến lượt. Thiết nghĩ, có quý vị nào đã từng nghiên cứu khảo sát về phân loại rác từ nguồn ở các nước có đội quân thu nhặt phế liệu không chính quy xem họ làm thế nào, hãy lên tiếng thì bổ ích biết mấy. Tôi không được đi khảo sát nước ngoài nên không dám lên tiếng khen chê chuyện ở nước người ta, nhưng chẳng may bây giờ internet tốt quá, mà lại ham đọc thì thấy một số báo cáo nghiên cứu ở nước ngoài (như Political Economy of Municipal Solid Waste Management in Urban Areas of Developing Countries and Framework of Capacity Development Support - Proc. of The Fifth Intl. Conf. On Advances in Applied Science and Environmental Technology - ASET 2016; và nhiều tài liệu khác) khi nghiên cứu về kinh tế chính sách quản lý CTR đô thị ở các nước đang phát triển có đội quân thu nhặt phế liệu đã đưa ra khuyến nghị không thể và không nên làm điều đó chừng nào chưa “chính thức hóa” đội quân “phi chính thức - Informal Sector” này, vì đó là đội quân hưởng khống (Free rider) tất cả những nỗ lực, những hy sinh tiện nghi, bận vào mình của người dân cho phân loại từ nguồn và chi phí của nhà nước cho nâng cao nhận thức, mà chẳng mang lại lợi ích gì hồi đáp lại cho người dân / xã hội và nhà nước cả. Vì thế tâm tư lắm. Mong sao các cơ quan quản lý có một nghiên cứu đầy đủ về vấn đề “người hưởng khống” trong thu nhặt, tái chế chất thải trước khi ban hành cơ chế chính sách về phân loại từ nguồn. Hoặc giả vì lý do nào đó gấp quá cứ phải triển khai sớm cho kịp, thì trộm nghĩ, giá như cơ chế thu phí rác thải theo khối lượng thực hiện qua bán túi, có kèm theo thu mua lại vật liệu tái chế mà người dân đã phân loại cũng theo túi (bằng trực tiếp, đổi túi hay bù trừ) thì tốt biết bao, chẳng ai thiệt thòi cả. Hay xây dựng cơ chế “mở rộng trách nhiệm của người dân” đối với rác sinh hoạt từa tựa như có chế “mở rộng trách nhiệm nhà sản xuất” đối với “sản phẩm thải bỏ phải thu hồi” theo Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, thì cơ chế thu phí rác thải theo khối lượng sẽ thực tế hơn và hợp lòng dân hơn. 3) Xu hướng xử lý rác phát điện hiện đã rõ ở nước ta và cũng đã và đang có nhiều dự án điện rác được kỳ vọng thay thế chôn lấp và sử dụng rác như tài nguyên. Ai cũng biết, rác thải sinh hoạt nước ta có nhiệt trị thấp hơn rất nhiều so với rác ở các nước phát triển, dẫn đến hiệu quả đầu tư không cao. Hai thành phần ảnh hưởng nhiều nhất đến chỉ tiêu này là nhựa trong rác sinh hoạt và vô cơ silicat từ rác đường phố. Nếu phân loại rác từ nguồn, tách lọc ra mất thành phần nhựa, nhưng thành phần vô cơ silicat vẫn còn, thì rác chuyển đến nhà máy điện rác sẽ có nhiệt trị tụt thê thảm. Vậy phân loại rác từ nguồn sẽ không có lợi cho phát triển điện rác. Tôi đã từng thấy từ năm 2010 có đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài xin đầu tư nhà máy điện rác kèm theo đầu tư hệ thống thu gom vận chuyển của riêng mình bố trí tại khắp các điểm dân cư, chợ trong đô thị, với contenơ lưu động chỉ nhận rác vào, không lấy rác ra được, tự ép rác, tự chứa nước rác và tự động báo đầy về trạm vận chuyển mang contenơ rỗng đến đổi, để đảm bảo không bị suy giảm nhiệt trị của rác nguyên liệu cho nhà máy. Thiển nghĩ, trong lúc chưa có cách giảm thiểu từ nguồn, thì cách này hay hơn cách bán túi để phân loại rác từ nguồn. Trân trọng Lê Trung Trực 0913015100 tecin.truc@gmail.com ________________
  
Nguyễn Văn ĐoànCông dân Việt NamNguyenvandoan333@gmail.com
Gia đình tôi có một thửa đất, diện tích 315m2 ở Hoàng Mai, Hà Nội, đã được cấp GCNQSDĐ mang tên bố mẹ tôi. Một phần của diện tích này khoảng 32m2 nằm vào quy hoach mở rộng đường, đã có quyết định thu hồi đất nhưng dự án vẫn treo từ suốt năm 2004 cho tới nay. Bố mẹ tôi có mong muốn tách một phần diện tích không nằm trong quy hoạch dự án khoảng 100m2 cho tôi để ở riêng ổn định cuộc sống, phần còn lại hơn 183m bố mẹ tôi sử dụng. Nhưng khi nộp hồ sơ lên văn phòng đăng ký đất đai quận thì nhận được thông báo là không tách được bởi căn cứ vào Khoản 6, Điều 19 NĐ 43/2014/NĐ-CP cụ thể quy định là: "Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền" thì không được cấp GCNQSDĐ. Đến nay không cơ quan nào giải quyết, hướng dẫn cho tôi mặc dù đã có khiếu nại, ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi. Tôi có kiến nghị với Bộ một số vấn đề sau mong nhận được hướng dẫn, giải đáp đó là: Phần diễn tích còn lại của gia đình tôi khoảng 283m2 không nằm trong quy hoạch, quyết định thu hồi đất thì bố mẹ tôi có được tặng cho, chuyển nhượng một phần cho tôi hay không nếu chiếu theo quy định về tách thửa của thành phố Hà Nội thì gia đình tôi đủ điều kiện ?. Thứ nữa là hiểu như thế nào cho đúng đối với Khoản 6, Điều 19 NĐ 43/2014 trong khi Điều 99 Luật Đất Đai 2013 có quy định các trường hợp được cấp GCNQSDĐ bao gồm cả nhận chuyển nhượng và tách thửa. Hai quy định này có trái nhau hay không, có hạn chế quyền của người sử dụng đất hợp pháp là chúng tôi hay không khi quy hoạch, dự án thì cứ treo để đó và lỗi không thuộc về chúng tôi. Mong nhận được ý kiến trả lời, giải đáp từ Bộ với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Tôi chân thành biết ơn và xin cảm ơn !
  
Hoàng Vũ TuyếnGiám đốc Văn phòng Đâng ký đất đai Thanh Hóahoangtuyen.qldd@gmail.com
Đề nghị Bộ sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo thuộc ngành tài nguyên và môi trường (thay thế Thông tư 03/2005/TT-BTNMT) làm cơ sở để các địa phương thực hiện, đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ. Rất mong nhận được sự quan tâm của Bộ.
  
Nguyễn Vũ ThắmCá nhânNguyenvutham5888@gmail.com
Tạo đá sỏi từ Rác thải sinh hoạt các loại ,xay hoặc cắt nhỏ , trộn với đất sét ,đất sỏi , cát ,...phơi nắng , nung lên như nung gạch ...dùng than hoặc khí bioga , rải đá sỏi xuống nước để khử nước đen, bẩn ở lòng sông, thả cá đối ,...cũng là một cách, rác thải sạch hơn thì chế gạch men .,gạch xây nhà, giấy bìa....
  
Nguyễn Vũ ThắmCá nhânNguyenvutham5888@gmail.com
1,Góp Y về nước sạch .Tạo đá sỏi từ Rác thải sinh hoạt các loại ,xay hoặc cắt nhỏ , trộn với đất sét ,đất cát ,...phơi nắng , hoặc nung lên như nung gạch ...và dùng than hoặc khí bioga , nung lên ,rải đá sỏi xuống nước để khử nước đen, bẩn ở lòng sông, thả cá đối ,...cũng là một cách, rác thải sạch hơn thì chế gạch men .,gạch xây nhà, giấy bìa.... như vậy nước vừa sạch và không lo ngại phản ứng nước mặn , phèn chua, hoặc đen bẩn...
  
Nguyễn Minhcá nhânthuamay12345@gmail.com
Xin hỏi Bộ, trên trang chủ của Bộ cũng như các liên kết trong trang chỉ có mục đăng nhập mà không có mục đăng ký là sao? tôi muốn gửi câu hỏi trong phần hỏi đáp mà không lập được tài khoản đăng nhập để gửi.
  
Trần Thị Thu HươngVới tư cách là một công dânhưong2002199@gmail.com
Tình trạng ô nhiễm không khí do các nhà máy thải ra vẫn chưa hề được cải thiện. Nhà nước nên mở 1 khoá dạy( kêu gọi những người tình nguyện viên) chỉ họ cách thu thập bằng chứng để có thể kiện cáo và giúp đỡ nhà nước kiểm soát tình trạng này. Cụ thể là cơ quang sẽ thông báo có 1 khoá dạy những "anh hùng muốn giúp đỡ cho môi trường " Xin chân thành cám ơn .
  
Lê Văn TámCông ty Đại ViệtQuang@gmail.com
Công tác quản lý khoáng sản tại một số tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi còn hạn chế. Tình trạng cấp phép tuỳ tiện vẫn đang xảy ra. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kiện toàn lại năng lực của Cục kiểm soát hoạt động khoáng sản. Nhiều mỏ khai thác không có chủ trương, đất đai, thiết kế ... vẫn đươc cấp phép khai thác, gây phá hoại thiên nhiên
  
Cao Minh ChínhChi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Điện Biênchinhmc.mt@gmail.com
Trong những năm qua việc xây dựng định mức quan trắc trong Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tạo điều kiện cho các đơn vị xây dựng bộ đơn giá quan trắc trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình triển khai xây dựng bộ đơn giá tôi thấy còn nhiều bất cập như: * Đối với vật liệu, giá dụng cụ, giá thiết bị: + Việc xin giá vật liệu, giá dụng cụ, giá thiết bị để xây dựng Bộ đơn giá ở các tỉnh là rất khó khăn. + Tham khảo đơn giá các tỉnh tôi thấy mỗi tỉnh có một đơn giá khác nhau đối với cùng một chỉ tiêu đó. Có khi 02 tỉnh gần kề nhau nhưng giá thiết bị có thể chênh lệch gấp 4 lần giá của tỉnh kia. * Để khắc phục những khó khăn nêu trên và tránh tình trạng việc nâng các: giá vật liệu, giá dụng cụ, giá thiết vượt hơn nhiều so với thực tế giá thị trường gây thất thoát tiền trong các đơn vị nhà nước tôi đề nghị: Bộ Tài nguyên và Môi trường cần xây dựng Bộ đơn giá quan trắc môi trường cho các khu vực Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam và từ đó áp dụng hệ số K cho các tỉnh thì lúc đó thống nhất được đơn giá quan trắc cho các đơn vị xử dụng ngân schs nhà nước tránh thất thoát hoặc vi phạm trong quá trình thẩm định giá như ở một số Bệnh viện hoặc như mua máy xét nghiệm covid 19.
  
Huynh Thanh TungCông Ty TNHH Thuận Thuận Thànhthuanthanhgovap@yahoo.com
Nên ra một số quy định về Cấm khai Thác keo ( Cây keo.... vvvv) chưa đủ tuổi tại một số tỉnh miền Trung -----> Lũ lụt liên tục. Cám Ơn.
  
BìnhSinh sống tại khu vực Bờ Hồ Búng xángptbinh26@gmail.com
Khiếu nại vấn đề rác có xe gom, làm đoạn đường hôi thối tại khu Bờ Hồ Búng Xáng. Hy vọng rất nhiều có sự can thiệp từ ban lãnh đạo địa phương. Xin chân thành cảm ơn.
  
lê tuấn anBan Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăngancksnt@gmail.com
Theo Điều 6 Thông tư số 19/2016/TT0-BTNMT ngày 24 tháng 8 năm 2016 VỀ BÁO CÁO CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG: Tại khoản 4 nêu “Ban quản lý khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghiệp báo cáo công tác bảo vệ môi trường lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước ngày 31 tháng 12 hàng năm” Và khoản 7 lại quy định “Thông tin và số liệu của báo được tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 hàng năm” Có ý kiến như sau: - Thứ nhất: trong cùng ngày 31 không thể tổng hợp số liệu chính xác được (rất nhiều số liệu tổng hợp từ rất nhiều DN) - Thứ 2: tại Bảng 2 trong phụ lục IV kèm theo Thông tư số 19/2016/TT0-BTNMT, tổng hợp khí thải, nước thải, rác thải, quy mô, biện pháp xử lý,... của tấc cả các Dn trong KCN,.... Có đến vào chục, vài trăm DN sao lấy số liệu thống kê kịp. - Thứ 3: BQL KCN, KTT...thì báo trước ngày 31/12 hàng năm , trong khi các DN lại báo cáo trước ngày 31/01 của năm tiếp theo, theo quy định tại Điều 37 TT 25/2019/TT-BTNMT ngày 31 tháng 12 năm 2019. Tôi nghiên cứu có hạn, không biết có sai sót hay hiểu nhầm, nếu có sai sót xin bỏ qua
  
Nguyễn Đức LongTTCNTT TN&MT - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàundlongdn@gmail.com
Đề nghị bổ sung các biểu mẫu tại phụ lục số 01, phụ lục số 02, phụ lục số 03 theo 14/2020/TT-BTNMT ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
  
Nguyễn Thị Hồng LiênCá nhânlien.nguyenhonglien@gmail.com
Chào Anh, Chị - Hiện tại có rất nhiều gia đình, cá nhân có những sản phẩm độc như Pin, bóng đèn hỏng, nhưng những chất thải này thuộc chất thải nguy hại. Rất khó khăn cho những cá nhân tự mình mang đến khu vực xử lý hoặc thuê xử lý. Em có kiến nghị Nhà nước nên triển khai từ cấp thành phố tới nông thôn nên bố trí các thùng gom rác này, để dân có là dân sẽ tự động bỏ vào, thu gom là do đơn vị do nhà nước sẽ thu gom xử lý. Bên cạnh đó nên giáo dục vào cấp bậc mầm non, tiểu học, tổ chức đoàn viên, hội phụ nữ...để ăn sâu vào mọi người. Em xin cảm ơn đã xem ý kiến của em.
  
Vũ Hoàng PhươngCông dânvuhoangphuongbn@gmail.com
Kính chào Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường. Hiện trạng sông Ngũ Huyện Khê tại Bắc Ninh quá ô nhiễm trong thời gian dài vừa qua, thực sự nhân dân chúng tôi không hề thấy bóng dáng của bộ ở đâu, mòn mỏi chờ mong bộ về Bắc Ninh, khảo sát thực trạng và đưa ra chỉ 1 văn bản về con sông quê hương tôi để nhân dân chúng tôi cảm thấy được bộ và nhà nước quan tâm đến. Xin cảm ơn.
  
Nguyễn Văn ToànXã Diễn Kỷvantoannghean@gmail.com
Cần ban hành thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với bản án. Vì bản án có nhiều phần trong đó có phần đất đai, phần nhà cửa. Phần đất đai thuộc sở hữu nhà nước, phần nhà cửa thuộc sở hữu cá nhân. Phần đất đai thuộc quản lý ngành tài nguyên môi trường. Phần nhà cửa trên đất thuộc cơ quan thi hành án khi đương sự có yêu cầu. Kể cả cơ quan thi hành án cũng chỉ giải quyết khi có đơn của đương sự. Tuy nhiên, cán bộ làm thủ tục vẫn yêu cầu có văn bản thoả thuận của các đương sự về phần tài sản trên đất. Vậy, tôi xin góp ý là nên ban hành hướng dẫn thủ tục cấp GCNQSD đất đối với bản án để tránh tuỳ tiện của cán bộ hướng dẫn mà không có căn cứ của ngành vì khi chúng tôi hỏi căn cứ nào của Bộ hoặc văn bản liên ngành thì họ không trả lời được. Xin trân trọng cám ơn.
  
ThachTài nguyên môi trườngNguyenvanthachtk1987@gmail.com
Bộ nên lập phần mềm số ,bản đồ số.Cụ thể là đất ở,trồng cây, ruộng, ao cá,sông ngòi vvv.đều phải đo chính xác từng mm.kể cả đường cong 2 cm.người đo phải đo chuẩn bên trên vật cản,đo khảo sát từng năm, hoặc đo sang tên thừa kế hay mua bán đều phải đo theo sổ đỏ, mặc dù vẫn có chủ chỉ mốc giới nhưng có những trường hợp chủ chỉ không đúng do tham lam hoặc do quên hoặc không biết do già cả,mua đất, thần kinh, không biết chữ.khi nào đo mà đủ diện tích đất trong sổ mà hàng xóm các bên đồng ý đã đủ thì thôi.còn nếu chưa đủ thợ đo phải có trách nhiệm tìm xem bên nào lấn chiếm, thừa thì xem ai bị thiếu thì trả cho người đó.quán triệt phòng tài nguyên và thợ đo làm có trách nhiệm không đánh trống bỏ dùi.làm náo.dân thấp cổ bé họng kêu ai.kêu đến trên thì chúng nó thịt cả nhà rồi.đồng tiền mua đơn giản.không nghiêm giặc ngoài lâm le mất niềm tin thì giặc chiếm dễ dàng.đảo thì có khả năng mất, gián điệp giặc thì nhiều len lỏi khắp mọi nơi ta không thể biết hết được.dân ấm lo,hạnh phúc,quyền lợi tốt tội phạm ít.toàn dân đoàn kết thì Nước mới mạnh mẽ.giặc nó sợ những nước nghiêm ,đoàn kết, ai cũng vì cái chung.thật nghiêm với người Nước ngoài nhưng cũng phải thân thiện mến khách.đi đôi.nói được làm được, nói phét dễ nhưng hậu quả khôn lường.-đo phải làm sao sản xuất được một thiết bị kết nối vệ tinh đặt theo mốc đất, từng mm một sẽ chuyển lên vệ tinh và về trung tâm.khi nào cần đo lại ta chỉ cần để thiết bị đó vào chỗ cần đo đúng sẽ báo, sai báo chưa đúng.vĩ tuyến, kinh độ bao nhiêu, chếch bao nhiêu độ,hình gì, dài bao nhiêu đều tìm được trong một nốt nhạc.thế thế giới họ mới sợ,nể phục.không giám công kích, chấm dứt tin bài đả phá.không có vết, cái gì cũng tốt thì cớ đâu mà nói.chấm dứt đầu cơ đất,vào mục đích phi pháp riêng tư, rửa tiền.nhiều ruộng nương bà con không có ăn mà đã làm dân cư nhà máy kém hiệu quả.đói mờ mắt, trung niên, già cả làm gì để sống.dân cư chả có bóng ma,toàn mua để đó cỏ mọc chuột bọ,tiêm chích vv.dân không gặm bê tông, sắt, nhà máy ăn được.thu hút di đi pi nộp thuế nhiều nhưng còn thiệt hơn.con dao hai lưỡi.đâu có phải doanh nghiệp nước ngoài, trong nước cũng giỏi, môi trường an toàn lai ô nhiễm con cháu chúng ta sẽ ra sao.khi là khu sả rác của thế giới.Về sổ đỏ cũng phải số hóa vẽ chi tiết vd : hàng xóm xung quanh cũng phải vẽ vào sổ đỏ của chủ nhà từ mốc nhà chủ đến máng 20 cm,ra mép đường 50 cm,rồi đường 3 m,đến máng 50 cm rồi đến đất hàng xóm chi tiết, nghiêng, chếch cao thấp, cong,vuông vv đều phải có.hàng xóm 4 mặt trên bản đồ.kí hiệu học rõ ràng.để người thiểu năng trí tuệ vẫn có thể hiểu được.tung nên mạng để bất cứ ai cũng xem được bản đồ nhà mình và của người khác, công khai minh bạch tất cả đất này là đất gì, bao nhiêu mét vuông, ai là chủ có tranh chấp không, đã bán cho ai,chỉnh sửa mấy lần đều lưu trữ hết ai cũng xem được thì sẽ dễ dàng hơn.không ai bịt được, mua cũng dễ dàng tìm hiểu đỡ mất tiền khi bị lừa, mua đất tranh chấp, đất công vụ,vv.khi bị lấn chiếm, đo kiểm tra dễ hơn không mất thời gian tiền bạc.tiết kiệm hàng mấy triệu tỉ đô la cho Nhà Nước và Nhân Dân.tôi chỉ tham gia, góp ý vậy thôi chứ cấp Bộ toàn người giỏi, tôi thần kinh lấy đâu mà giỏi nhưng đôi khi thích vác tù hòa hàng tổng.nghĩ cho Nước thôi.bất cập quá.có gì không phải rất mong bỏ qua. Tôi không có nhiều từ ngữ.đừng bắt tôi còn mẹ già, con nhỏ.xin chào
  
Đỗ Cao Nguyêncông an tỉnh bắc kạnnguyensongcong@gmail.com
mong bộ xem xét lại nội dung văn bản hợp nhất số 05 ký ngày 30/6/2021 về xử phạt VPHC về môi trường. phần hiệu lực thi hành cùng bãi bỏ nghị định 179/2013 là sai. Xin cảm ơn
1 - 30Next