Với quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý đất đai, các địa phương đang đẩy mạnh các giải pháp như hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai; ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng…
Hà Nội: Tăng kết nối, chia sẻ thông tin đất đai
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 612/UBND-KSTTHC về việc đẩy mạnh kết nối, chia sẻ thông tin đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Theo đó, UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, giám sát và đôn đốc việc tổ chức thực hiện số hóa dữ liệu đất đai. Hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật thực hiện kết nối để khai thác dữ liệu đất đai tại đơn vị; đảm bảo việc hoàn thành theo đúng tiến độ thời gian đã đề ra; kiên quyết không để chậm, muộn làm ảnh hưởng tới kết quả chung của TP nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định tiếp nhận, giải quyết và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai; đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp làm sạch dữ liệu đất đai trên địa bàn TP theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo cơ sở dữ liệu đất đai luôn "đúng, đủ, sạch, sống".
Song song đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và các cơ quan đơn vị liên quan đẩy mạnh kết nối, chia sẻ thông tin đất đai trong cơ sở dữ liệu đất đai đang được quản lý, vận hành theo Công văn số 1159/CĐS-PCĐS về việc hướng dẫn quy trình và giải pháp làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai, kết nối chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuộc nhiệm vụ của Đề án 06/CP của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Hà Nội đẩy mạnh kết nối, chia sẻ thông tin đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cưBắc Ninh: Phối hợp trong thực hiện đăng ký đất đai
UBND tỉnh Bắc Ninh cũng vừa ban hành Quyết định số 08/2025/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh (từ ngày 1/3/3025).
Theo Quy chế, đối tượng áp dụng gồm UBND các huyện, thị xã, thành phố; cơ quan có chức năng quản lý đất đai; cơ quan có chức năng quản lý về xây dựng cấp tỉnh, cấp huyện; cơ quan Thuế; UBND các xã, phường, thị trấn; Văn phòng đăng ký đất đai và các cơ quan khác có liên quan; người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, tài sản khác gắn liền với đất và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Nội dung phối hợp trong việc thực hiện: đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận; đo đạc, lập, chỉnh lý bản đồ địa chính; xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; công tác đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Việc phối hợp phải đảm bảo công khai, minh bạch, thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời và đúng quy định pháp luật nhằm góp phần đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; của công chức, viên chức, người lao động trong việc phối hợp thực hiện theo quy định. Các cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện đúng nội dung có liên quan và phối hợp giải quyết đúng thời gian; trường hợp quá thời hạn phải ban hành văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định.
UBND tỉnh Bắc Ninh quy định, phương thức phối hợp: tùy theo tính chất, nội dung công việc cần phối hợp, cơ quan chủ trì quyết định phương thức phối hợp là lấy ý kiến bằng văn bản hoặc tổ chức họp lấy ý kiến hoặc phối hợp kiểm tra thực địa. Trường hợp tổ chức họp lấy ý kiến hoặc phối hợp kiểm tra thực địa, cơ quan chủ trì có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ, tài liệu có liên quan, đồng thời gửi công văn mời họp hoặc kiểm tra thực địa, trong đó nêu rõ thành phần tham dự, thời gian, địa điểm, nội dung; cơ quan phối hợp có trách nhiệm cử người tham gia đúng thành phần.
Đắk Lắk: Tuần lễ vàng giải quyết hồ sơ đất đai
Còn tại Đắk Lắk, UBND huyện Cư Kuin triển khai thí điểm mô hình “Tuần lễ vàng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân” trên địa bàn huyện năm 2025.
Dự kiến, mô hình sẽ được thực hiện 4 đợt trong năm 2025 (mỗi quý một đợt vào tháng cuối quý). Sau mỗi đợt triển khai, UBND huyện sẽ họp để đánh giá, phân tích kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm cho đợt triển khai tiếp theo.
Quy trình thực hiện mô hình gồm các bước: Tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và kiểm tra các quy hoạch, điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất ở, tình trạng tranh chấp, chuyển hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện; lập Trích lục bản đồ địa chính; phê duyệt tờ trình, dự thảo và trình Quyết định của UBND huyện về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; ban hành Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính, thực hiện nghĩa vụ tài chính, thông báo hoàn thành nghĩa vụ tài chính và cuối cùng là trả kết quả.
Quá trình triển khai mô hình nhanh chóng, kịp thời song phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã và cán bộ, công chức có liên quan tích cực phối hợp chặt chẽ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn công dân và thực hiện các thủ tục đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật đề ra…
Với các chỉ đạo linh hoạt như trên, tin rằng công tác quản lý đất đai tại các địa phương sẽ chuyển biến tích cực và hiệu quả hơn.