Nội dung nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai tập trung vào công tác ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền liên quan đến việc triển khai thi hành Luật Đất đai; thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đất đai;chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật đất đai; thực hiện các hoạt động điều tra cơ bản và đánh giá tài nguyên đất; kết quả thống kê, kiểm kê đất đai,...
Về ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền liên quan đến việc triển khai thi hành Luật Đất đai
Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 22/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; đồng thời đã ban hành 15 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật dưới Luật. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đất đai thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung của Luật Đất đai năm 2013, phù hợp với tình hình thực tế, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý nhà nước về đất đai ngày cao tại địa phương.
Tình hình thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đất đai
Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đất đai được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả cụ thể: Cấp tỉnh đã triển khai mở hội nghị quán triệt thực hiện Luật Đất đai năm 2013, chỉ đạo 11/11 huyện, thành phố tổ chức hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai. Công tác tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật mới về đất đai được quan tâm thực hiện, toàn tỉnh đã tổ chức được 52 cuộc tập huấn với 4.641 người tham gia.
Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai tiếp tục được quan tâm thực hiện sâu rộng đến mọi đối tượng, với nhiều hình thức, như: Phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mở hội nghị.... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất.
Tình hình chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật đất đai
UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch trong đó có chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các huyện và thành phố tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai. Kết quả trong kỳ báo cáo đã tổ chức được 343 cuộc thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai; xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách 1.531 triệu đồng, thu hồi 686,86 ha đất sử dụng không đúng mục đích.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy ở một số nơi và một số thời điểm công tác quản lý, sử dụng đất đai còn bị buông lỏng; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong thực hiện các quy định của pháp luật đất đai chưa được thường xuyên, liên tục; dẫn đến một số cơ quan, tổ chức còn vi phạm các quy định pháp luật đất đai như: cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chưa đảm bảo các nguyên tắc quy định, sử dụng đất không đúng mục đích, để đất hoang hóa lãng phí, bị lấn, chiếm…; nhiều tổ chức không thực hiện cập nhật đầy đủ các thủ tục pháp lý về đất đai, không đăng ký biến động đất đai dẫn đến phát sinh vướng mắc, khó khăn trong giải quyết.
Tình hình thực hiện các hoạt động điều tra cơ bản và đánh giá tài nguyên đất; kết quả thống kê, kiểm kê đất đai
Về điều tra và đánh giá tài nguyên đất: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về thực hiện Tổng điều tra, đánh giá tài nguyên đất đai toàn quốc, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện tổng điều tra, đánh giá tài nguyên đất đai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, gồm các nội dung: Điều tra, đánh giá thoái hóa đất; điều tra, đánh giá chất lượng, tiềm năng đất đai; điều tra, đánh giá ô nhiễm đất và điều tra, phân hạng đất nông nghiệp. Tỉnh đã phê duyệt kết quả dự án: Điều tra, đánh giá thoái hóa đất lần đầu tỉnh Lạng Sơn tại Quyết định số 1420/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 của UBND tỉnh để làm căn cứ, cơ sở cung cấp thông tin về vùng, số liệu thoái hóa đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Về kết quả thống kê đất đai: Hàng năm UBND tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện và có các báo cáo kết quả thực hiện công tác thống kê đất đai gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.
Về kiểm kê đất đai: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường về kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tổ chức hội nghị triển khai tại các cấp theo đúng kế hoạch. Kết quả thực hiện công tác kiểm kê đất đai năm 2014 đã được UBND tỉnh báo cáo và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, công bố tại Quyết định số 2712/QĐ-BTNMT ngày 25/11/2016 theo quy định. Công tác kiểm kê đất đai năm 2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thực hiện, đến nay cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê đất đai tại cấp xã.
Tình hình lập và triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp; kết quả giám sát quản lý sử dụng đất trồng lúa.
Về thực trạng lập và triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp:
Đối với cấp tỉnh: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) tỉnh Lạng Sơn đã được lập và trình Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 09/01/2013. Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Lạng Sơn đã được lập và trình Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/5/2018.
Đối với cấp huyện: Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) tỉnh Lạng Sơn và Nghị quyết của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Lạng Sơn; chỉ tiêu phân khai của UBND tỉnh về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện, 11/11 huyện, thành phố đã lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
Về kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện được thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai. Tính đến thời điểm báo cáo, UBND các huyện, thành phố đã hoàn thành lập kế hoạch sử dụng đất các năm 2015 đến năm 2020 và được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
Trong năm 2019, để chủ động tạo quỹ đất phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND ngày 08/7/2019 về xác định 11 điểm tạo quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội dọc tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, giai đoạn 2018 - 2035.
Kết quả giám sát quản lý sử dụng đất trồng lúa: Thực hiện Luật Đất đai, Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; các văn bản yêu cầu báo cáo về việc chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hàng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo thực hiện rà soát, tổng hợp xây dựng báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác từ năm 2015 đến năm 2020 theo quy định.
Công tác triển khai thực hiện đăng ký, lập hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xây dựng cơ dữ liệu đất đai
Thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp Giấy chứng nhận theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 30/2012/QH-13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 31/01/2013 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 18/4/2019 về đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất và người được Nhà nước giao đất để quản lý trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; chỉ đạo cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Kết quả thực hiện như sau:
Kết quả đăng ký, lập hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh: Đến nay toàn tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 487.476 ha đạt 83,02 % so với diện tích cần cấp theo hiện trạng, trong đó tổ chức là 52.012 ha đạt 79,05 %, hộ gia đình, cá nhân là 435.464 ha đạt 83,53 %.
Kết quả xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính: Đến nay, đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính là 165/226 xã, phường, thị trấn (hiện nay là 200 xã, phường, thị trấn theo Nghị quyết số 818/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lạng Sơn), tích hợp đưa vào vận hành khai thác được 151/165 xã, dự kiến trong Quý II/2020 hoàn thành việc tích hợp đưa vào sử dụng 165 xã. Hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính của tỉnh được vận hành trực tuyến bằng phần mềm ELIS CLOUD tại Trang thông tin điện tử (vpdkddlangson.gov.vn). Đã cấp địa chỉ truy cập và phân quyền truy cập dữ liệu địa chính theo chức năng, nhiệm vụ cho 492 đối tượng người dùng; thường xuyên cập nhật, chỉnh lý biến động thông tin dữ liệu đất đai. Thực hiện tiếp nhận dự án tăng cường quản lý đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại thành hố Lạng Sơn và 04 huyện: Cao Lộc, Tràng Định, Bình Gia và Lộc Bình, hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn chương tổ chức triển khai thực hiện.
Những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện công tác đăng ký, lập hồ sơ địa chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính:
Về kinh phí thực hiện công tác đăng ký, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính phân bổ chưa đáp ứng so với khối lượng công việc đã hoàn thành và cần thực hiện.
Việc thực hiện cập nhật chỉnh lý biến động thông tin dữ liệu đất đai đòi hỏi cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu về phần mềm, trong khi đó một số nơi công chức địa chính cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; mặt khác nhân lực tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai còn hạn chế, khối lượng công việc chuyên môn rất lớn dẫn tới công tác cập nhật chỉnh lý biến động thông tin dữ liệu đất đai chưa được thường xuyên, còn khó khăn cho công tác thống kê, kiểm kê đất đai.
Trong quá trình thực hiện cập nhật chỉnh lý biến động thông tin dữ liệu đất đai một số nội dung pháp sinh, phần mềm (ELIS CLOUD) chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Tình hình triển khai các chính sách tài chính về đất đai và giá đất
Công tác xây dựng Bảng giá đất: Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, UBND tỉnh xây dựng, phê duyệt Bảng giá đất định kỳ, giai đoạn theo quy định[1]. Hàng năm trong quá trình triển khai thực hiện UBND tỉnh có rà soát điều chỉnh, bổ sung Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh (điều chỉnh, bổ sung 03 lần Bảng giá đất ban hành kèm theo Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND ngày 20/12/2014) để phù hợp với tình tình thực tế của địa phương và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Công tác xây dựng giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền thu nghĩa vụ tài chính đất đai và tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiên. Kết quả đến nay đã phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất được trên 240 công trình, dự án.
Công tác đấu giá quyền sử dụng đất: UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện nhằm tạo nguồn thu phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay toàn tỉnh đã đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất được trên 5,97 ha với số tiền trúng đấu giá 964,75 tỷ đồng.
Đổi mới về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Ngay sau khi Luật Đất đai năm 2013 và các các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành; UBND tỉnh ban hành các quy định về cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhằm cụ thể hóa các quy định mới về đất đai nói chung và chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư nói riêng, bảo đảm quyền lợi của người có đất thu hồi; đồng thời huy động tối đa các nguồn lực từ đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bắt đầu từ năm 2019, UBND tỉnh đã tổ chức và duy trì họp chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt, hỗ trợ, tái định cư để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các dự án trọng điểm; từ đó đã góp phần ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án, giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.
Công tác cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, được các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch kết quả kiểm kê, phương án, chính sách, đơn giá áp dụng, quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết, qua đó đã hạn chế tối đa tiêu cực, nhũng nhiễu liên quan đến việc thực hiện các TTHC về lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các dự án đầu tư từng bước nhận được sự ủng hộ cao của Nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác chỉ đạo điều hành đã có nhiều chuyển biến, song chưa có bước đột phá mạnh mẽ, vẫn còn những tồn tại bất cập, tình hình khiếu nại, tố cáo về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một số nơi còn diễn biến phức tạp.
Tình hình thực hiện việc tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đất đai
UBND tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích các tổ chức, cá nhân nghiên cứu khoa học nhằm cung cấp luận cứ khoa học để hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật đất đai; nghiên cứu, ứng dụng và thử nghiệm các giải pháp khoa học - công nghệ trong quản lý và sử dụng đất đai theo hướng phát triển bền vững, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường; khuyến khích các hoạt động phổ biến, trao đổi, cung cấp các thông tin khoa học - công nghệ trong lĩnh vực đất đai; xây dựng cơ chế hợp tác song phương và đa phương nhằm trao đổi kinh nghiệm, huy động nguồn vốn để hỗ trợ cho việc hoàn thiện thể chế, tăng cường năng lực quản lý nhà nước về tài nguyên đất đai.
Tình hình thực hiện các cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai
Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 254/QĐ-UBND ngày 08/3/2012 về việc Phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011-2020; hàng năm ban hành các chương trình, kế hoạch chung về Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện (trong đó có lĩnh vực đất đai).
Căn cứ Quyết định 2555/QĐ-BTNMT ngày 20/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công bố TTHC mới ban hành; được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định công bố TTHC chuẩn hóa lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; quyết định thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông đối với các thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Các TTHC đã quy định rõ ràng về cách thức, trình tự, thời gian thực hiện đảm bảo theo đúng quy định và được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp và công bố trên Trang thông tin điện tử của UBND tỉnh và của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS của địa phương, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch khắc phục chỉ số SIPAS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã giao cho các cơ quan chuyên môn nghiêm túc triển khai thực hiện; rà soát các TTHC về lĩnh vực đất đai, trong tâm là việc rà soát rút ngắn thời gian (giảm 40% thời gian giải quyết) các thủ tục nội bộ, đơn giản hóa trình tự cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tài sản gắn liến với đất.
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngày 20/11/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2358/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, trọng tâm là cải cách TTHC; xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân thuận lợi, nhanh chóng, tiện ích; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm, tận tâm phục vụ nhân dân và có tính chuyên nghiệp cao; xác định nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, công chức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi giải quyết TTHC; xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công; lấy tổ chức, cá nhân, trọng tâm là doanh nghiệp và công dân làm trung tâm, tạo sự hài lòng trong việc giải quyết các TTHC của các cơ quan nhà nước; phấn đấu giải quyết TTHC theo hướng: nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Mặt khác, Trung tâm là nơi cung cấp kịp thời các thông tin, dịch vụ về TTHC thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Các lĩnh vực giao dịch tại Trung tâm được công khai, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm, tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân tra cứu thực hiện về các TTHC, trong đó có lĩnh vực đất đai.