Sign In
Bộ tài nguyên và môi trường

Ministry of natural resources and environment

Nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất

00:00 11/12/2024

Chọn cỡ chữ A a  

Bộ Tài chính đang nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản trong thời gian qua, trong đó có việc nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng.

Bộ Tài chính cho biết, pháp luật hiện hành quy định bất động sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; Tài sản khác theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về sở hữu và sử dụng bất động sản, Nhà nước đã ban hành các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong cả 3 giai đoạn: xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ); sử dụng bất động sản (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp; tuy nhiên hiện nay chưa thu đối với nhà trong quá trình sử dụng bất động sản) và chuyển nhượng bất động sản (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng).

Để thể chế hóa các chủ trương, định hướng được nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Bộ Tài chính cho rằng, cần phải có giải pháp phù hợp, đồng bộ với điều kiện và bối cảnh của nước ta, trong đó có việc nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng.

Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cho phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới cũng như thông lệ ở một số quốc gia. Qua đó, góp phần thúc đẩy việc sử dụng nhà, đất tiết kiệm, hiệu quả; góp phần hạn chế đầu cơ về nhà, đất, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, ổn định và bền vững.

Cần phải nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng.

Hiện nay, thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 5/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 2114/QĐ-TTg ngày 16/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản trong thời gian qua (trong đó, có trường hợp sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đất bỏ hoang, đất đã giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng) để báo cáo các cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, thông lệ quốc tế cũng như tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản. Việc thực hiện cải cách các chính sách thuế liên quan đến bất động sản sẽ được đặt trong tổng thể việc thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu tại tờ trình về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân thay thế. Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân đối với lợi nhuận từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ như kinh nghiệm của một số nước nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ…

Bộ này dẫn chứng như tại Singapore, đất mua đi, bán lại trong năm đầu tiên bị đánh thuế 100% trên giá trị chênh lệch mua, bán; sau 2 năm thì mức thuế suất là 50%; sau 3 năm là 25%. Hay tại Đài Loan (Trung Quốc), giao dịch bất động sản thực hiện trong 2 năm đầu sau khi mua áp dụng thuế suất là 45%; thực hiện trong 2-5 năm thuế suất là 35%; trong 5 -10 năm thuế suất 20% và thực hiện sau 10 năm mức thuế suất là 15%.

"Để có mức độ điều tiết hợp lý, tránh tình trạng đầu cơ, bong bóng bất động sản có thể nghiên cứu để thực hiện thu thuế đối với thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ như kinh nghiệm của một số nước", Bộ Tài chính cho biết.

Thùy An

Đánh giá bài viết:
(lượt đánh giá: 0, trung bình: 0)

Giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 bước đầu đã đi vào cuộc sống, góp phần vào việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Do đó, việc kịp thời ban hành văn bản quy định chi tiết để đồng bộ thi hành là nhiệm vụ có vai trò quyết định để đưa các chính sách đổi mới này vào cuộc sống.
Quảng Nam ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Quảng Nam ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định ban hành Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở TN&MT) với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai.
Kiểm soát việc thao túng giá, đầu cơ thị trường bất động sản

Kiểm soát việc thao túng giá, đầu cơ thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 15/1/2025 tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT tập trung vào hoạt động tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát hoạt động xác định giá đất, ban hành bảng giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất…

Người đang online: 94

Lượt truy cập: 61,930

Chung nhan Tin Nhiem Mang